Khám phá ý nghĩa Phật Di Lặc trong phong thủy

ý nghĩa Phật Di Lặc

Ngày nay, tượng Phật Di Lặc xuất hiện ngày càng phổ biến và được nhiều sử dụng như một vật phẩm phong thủy. Vậy ý nghĩa Phật Di Lặc trong phong thủy là gì?

Phật Di Lặc là ai?

Di Lặc là một vị Bồ Tát xuất hiện trên trái đất, đạt được giác ngộ hoàn toàn và giảng dạy pháp cho chúng sinh khi những giáo pháp Phật giáo bị lãng quên. Theo kinh điển, Phật Di Lặc chính là người kế vị của vị Phật Thích Ca Mâu Ni – người sáng lập ra đạo Phật. 

Sự tích về Phật Di Lặc được tìm thấy trong các tài liệu kinh điển của tất cả các tông phái Phật giáo và được hầu hết các Phật tử chấp nhận như là một sự kiện sẽ diễn ra khi Phật pháp đã bị lãng quên trên trái đất. Khi đó Bồ tát Di Lặc sẽ là bậc giác ngộ Pháp và thuyết lại cho chúng sinh, tương tự như những vị Phật khác đã làm trong quá khứ.

Bồ Tát Di Lặc được coi là vị Phật thứ 5, vị Phật cuối cùng sẽ xuất hiện trên trái đất sau khoảng 30.000 năm nữa. Trong Phật giáo Tây Tạng, Phật Di Lặc được thờ cúng rất rộng rãi. Ngày nay, hình ảnh vị Phật này hiện hữu khắp mọi nơi như chùa chiền, cửa hàng, khách sạn, nhà riêng…

ý nghĩa Phật Di LặcÝ nghĩa Phật Di Lặc trong phong thủy

Xem thêm: Phân biệt sự khác nhau giữa Phật A Di Đà và Phật Thích Ca

Ý nghĩa Phật Di Lặc trong phong thủy

Phật Di Lặc được xem là biểu tượng của niềm vui và hạnh phúc. Do đó, nhiều Phật tử gọi Ngài là “Phật cười”. Theo truyền thuyết thì niềm vui lớn nhất của vị Bồ Tát này là hóa giải những giận dữ, buồn phiền hay căng thẳng của con người. Do đó, Phật Di Lặc cũng được coi là biểu tượng của sự hài hòa, niềm vui vô tư lự. 

Ngày nay, tướng mạo Phật Di Lặc được miêu tả với hình ảnh cơ thể mập mạp, khỏe mạnh và Ngài mặc áo hở bụng căng tròn phô cả rốn, đi chân đất. Tính tình Phật Di Lặc cũng được miêu tả kỳ lạ không kém so với thân hình với cách nói năng vô định, thích ngủ ở đâu thì ngủ. 

Điểm đặc biệt nhất tượng Phật Di Lặc đó chính là nụ cười hoan hỉ bất diệt thể hiện cho tấm lòng bao dung độ lượng không bờ bến. Tướng nụ cười của Phật cho người nhìn cảm giác vô lượng từ tâm, thanh thản nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, tướng dái tai dài biểu thị sự từ ái và biết lắng nghe, ai khen cũng cười, mà ai chê cũng cười chằng phật lòng ai. Còn tướng bụng tròn của Ngài thể hiện lòng từ bi rộng lớn sẽ chứa hết mọi chuyện buồn thế gian.

Chính vì vậy, trong phong thủy, Phật Di Lặc trong là biểu tượng tuyệt đối của sự hạnh phúc. Người ta còn tin rằng nụ cười của Di Lặc có sức lan truyền tới mức nó luôn tỏa sáng trên khuôn mặt hiền từ và Phật tới đâu, ở đó sẽ có hạnh phúc. Chỉ cần ngắm nhìn khuôn mặt Phật Di Lặc thì người buồn phiền cũng có thể giảm căng thẳng, phiền muộn và cảm thấy vui lên. Không chỉ vậy, việc xoa bụng Phật cũng được cho là sẽ mang lại nhiều may mắn và sự tốt lành.

ý nghĩa Phật Di LặcÝ nghĩa Phật Di Lặc trong phong thủy

Xem thêm: Những lời phật dạy về tình bạn hay và ý nghĩa

Ý nghĩa các hình tượng khác nhau của Phật Di Lặc

Trong phong thủy, người ta thường chọn những tượng Phật Di Lặc có khuôn mặt cười hả hê, với mong muốn sẽ nhận được nhiều niềm vui và hạnh phúc. Chúng ta thường thấy hình ảnh Phật Di Lặc gắn liền với các biểu tượng giàu sang như thỏi vàng, đồng tiền và chiếc túi vải được cho là bên trong chứa rất nhiều châu báu. Đôi khi Phật Di Lặc cũng mang theo chiếc Gậy như ý – biểu tượng của quyền lực, hay chiếc bình Hồ Lô – biểu tượng cho sức khỏe và trường thọ lâu dài.

– Phật Di Lặc vui đùa với trẻ em: Hình tượng này tượng trưng cho sự sung túc, niềm vui, may mắn và đem đến năng lượng tích cực.

– Phật Di Lặc cầm cái bát trên tay: Ý nghĩa của hình tượng này là sự “buông bỏ”, tự do và thong dong, tự tại và luôn vui trước mọi biến đổi của vô thường.

– Phật Di Lặc cầm cái quạt trên tay: Hình tượng này thể hiện cho sức khỏe, bình an và hạnh phúc. Theo quan niệm xưa cho rằng, khi Ngài phất quạt sẽ đẩy lùi mọi điều xui xẻo trong cuộc sống.

– Phật Di Lặc vác cành đào hoặc ngồi gốc cây đào: Tượng này mang ý nghĩa cầu mong gia đình mạnh khỏe, trường thọ. Bên cạnh đó, cây đào còn có tác dụng trấn áp tà khí, xua đuổi các hung khí và nạp vượng khí.

– Phật Di Lặc ngồi dưới gốc tùng: Trong phong thủy, cây Tùng tượng trưng cho sự ngay thẳng, cho ý chí mãnh liệt không ngại khó khăn, gian khổ. Do đó, hình tượng này mang đến ý nghĩa gia đình luôn mạnh khỏe, luôn biết phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

– Phật Di Lặc cầm theo cái bao hoặc túi: Nhiều người cho rằng, hình tượng Phật Di Lặc xách theo cái túi tượng trưng cho may mắn, tài lộc hay sự giàu có mà Ngài sẽ ban phát cho chúng sinh. Tuy nhiên, một số người lại giải thích cái túi của Phật Di Lặc được dùng để thu gom những phiền não và đau khổ của chúng sinh.

– Phật Di Lặc cầm viên ngọc: Tượng này biểu trưng cho trí tuệ, sự giàu có và thịnh vượng được xây dựng từ trí tuệ sẽ mãi vững bền. 

– Phật Di Lặc với gậy như ý: Tượng này mang đến ý nghĩa đem đến địa vị, quyền lực, may mắn, hạnh phúc cho gia chủ.

– Phật Di Lặc với bình hồ lô: Trong phong thủy, Hồ Lô tượng trưng cho sức khỏe và trường thọ. Không chỉ vậy, hồ lô còn có tác dụng xua đuổi các khí xấu, nạp vượng khí. Vì vậy, tượng Di Lặc cầm bình hồ lô mang ý nghĩa đem đến may mắn, sức khỏe, tài vận cho gia chủ.

Tổng hợp

Rate this post