Những điều chưa biết về hệ phái Phật giáo Nam tông

Phật giáo Nam Tông có mặt tại Việt Nam từ rất nhiều năm trước, nhưng chủ yếu tồn tại ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Để hiểu hơn về loại Phật giáo này các bạn hãy tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé.

Giới thiệu sơ lược về Phật giáo Nam tông Khmer

Phật giáo Nam tông được truyền vào nước ta theo con đường của các nhà truyền giáo từ Ấn Độ, nó được đông đảo người dân của vùng đồng bằng song Cửu Long đón nhận, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer và nó trở thành tôn giáo của người Khmer, do đó ở Việt Nam tôn giáo này còn được gọi là Phật giáo Nam tông Khmer.

Trong Phật giáo Nam tông không có nữ đi tu ở chùa, tuy nhiên họ lại được giáo dục và ảnh hưởng rất lớn từ tư tưởng và đạo đức của Phật giáo thông qua nếp sống của những người đàn ông trong gia đình và qua các lễ hội, các buổi thuyết giảng giáo lý của nhà sư và các nghi thức truyền thống của Phật giáo.

Phat-giao-Nam-tong-tho-ai
Phật giáo Nam tông thờ ai

Xem thêm: Suy nghĩ về câu cho đi và nhận lại trong cuộc sống

Để đi tu theo Phật giáo Nam tông thì ngoài tinh thần tự nguyện, thì cần phải đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản sau đây:
  • Phải được sự đồng ý từ cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng (nếu còn nhỏ). Nếu người nam đã có gia đình thì phải được sự đồng ý của vợ;
  • Phải là một công dân tốt, không trong tình trạng vi phạm pháp luật;
  • Phải có thầy dẫn dắt và có những vật dụng cần thiết của một nhà sư.
Phật giáo nam tông và bắc tông đều có điểm chung là sư tăng thụ giới qua các bậc Sadi và Tỳ khiêu. Về quan niệm thờ phụng thì Phật giáo nam tông ngoài đức Phật Thích Ca ra sẽ không thờ một vị Phật nào khác.

Còn trong đời sống hằng này Phật giáo Nam tông thực hành theo giới luật Phật giáo Nguyên thủy nên không ăn chay, sư sống bằng thức ăn dâng cúng của Phật tử, mỗi ngày chỉ ăn 2 bữa, vào buổi sáng sớm và trước giờ Ngọ. Sau giờ Ngọ cho đến hết đêm nhà sư chỉ được dùng chất lỏng như: nước, sữa, trà…

Trong thời gian mùa mùa nếu Phật tử quá bận không có thời gian rảnh rỗi thì Ban Quản trị chùa có thể trao đổi với các gia đình Phật tử thay nhau dâng cúng theo ngày nhất định, tránh ngày thì quá nhiều, ngày lại quá ít. Hoặc các sư có thể nhận thực phẩm do các gia đình dâng cúng, rồi đem về chùa nhờ người nấu.

Phật giáo Nam tông ăn mặn hay ăn chay

Su-tang-phai-Nam-tong-phat-tu-cung-gi-an-nay-nen-khong-phan-biet-thuc-an-chay-hay-man
Sư tăng phái Nam tông phật tử cúng gì ăn nấy nên không phân biệt thức ăn chay hay mặn

Xem thêm: Những câu hói hay về cuộc sống mưu sinh

Quan niệm sinh hoạt ăn uống của hai phái Bắc tông và Nam tông có sự khác biệt, Bắc tông chủ trương phải thay đổi cung cách sinh hoạt theo thời thế, từng giai đoạn lịch sử, không chấp nhận những gì đã có nguyên mẫu từ thời đức Phật còn tại thế. Còn phái Nam tông thì lưu giữ lại nguyên mẫu những gì đã có từ thời đức Phật.

Do đó phái Nam tông vẫn đi khất thực quanh làng xóm, mọi người cúng gì ăn nấy nên không phân biệt thức ăn chay hay mặn. Do đó, tu sĩ Phật giáo Nam tông không ăn chay thuần túy mà được phép dùng mặn theo luật Tam Tịnh nhục, có nghĩa là thực phẩm mặn đó phải hợp thời, không thấy, không nghi và không nghe thấy sinh vật bị giết hại vì mình.

Tuy nhiên sau năm 1975, đặc biệt là những năm gần đây, tu sĩ thuộc hệ phái Nam tông không còn phải đi khất thực nữa, sư tăng đã tự túc lương thực tại chùa bằng cách tham gia sản xuất, trồng thêm rau màu và cây ăn trái.

Có thể nói, trải qua nhiều thập kỷ, Phật giáo đã góp phần làm nên bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer nói riêng và văn hóa cộng đồng của các dân tộc Việt Nam nói chung.

Rate this post